Tin tức

Gauguin 'cắt tai' của Van Gogh

Cập nhật : 15:40:15 PM - 08/05/2016  1438 lượt xem

Van Gogh tự họa

Từ trước đến nay, người ta cho rằng danh họa người Hà Lan, vốn bị rối loạn tâm thần, đã dùng một lưỡi dao cạo để tự cắt vành tai sau khi lời qua tiếng lại với bạn bè tại thành phố Arles ở miền nam nước Pháp hồi năm 1888.

Tuy nhiên, một cuốn sách vừa xuất bản, dựa trên kết quả điều tra của cảnh sát, cho rằng chính Gauguin đã cắt đứt một vành tai của Van Gogh bằng một lưỡi gươm.

Các tác giả của cuốn sách này nói bản miêu tả sự kiện chính thức có chứa một số một số điều không khớp với nhau.

Lời khai của nhân chứng

Cuốn sách nhan đề Van Gogh's Ear: Paul Gauguin and the Pact of Silence (Vành tai của Van Gogh: Paul Gauguin và thỏa hiệp im lặng) là công trình 10 năm nghiên cứu của hai nhà khoa bảng người Đức Hans Kaufmann và Rita Wildegans.

Họ đã xem xét các lời khai của các nhân chứng và các bức thư mà hai danh họa gởi cho nhau và đã đi đến kết luận là vụ lời qua tiếng lại giữa hai ông đã chấm dứt khi Gauguin, một tay kiếm cừ khôi, đã cắt đứt vành tai của bạn mình.

Van Gogh sau đó đã gói vành tai bị cắt của mình trong một miếng vải và trao cho một cô gái ăn sương tên là Rachel.

Ông Kaufmann nói rằng cũng không ai rõ đây là một tai nạn hay là một vụ cố tình gây thương tích cho Van Gogh, nhưng sau đó, cả hai người đều đồng ý nói với cảnh sát rằng đây chỉ là một vụ tự ý hủy hoại thân thể để bảo vệ Gauguin.

Ông nói rằng bản văn miêu tả sự kiện từ trước đến nay đã dựa trên các bằng chứng trái ngược nhau và thậm chí không có thật và cũng không có lời tuyên bố nào của các nhân chứng độc lập để hậu thế kiểm chứng.

Kaufmann nói với nhật báo Le Figaro xuất bản tại Pháp rằng "Gauguin đã không có mặt ở lúc được cho là tự ý hủy hoại thân thể đó".

"Còn đối với Van Gogh, thì ông không xác nhận điều gì. Chính thái độ và các lời trao đổi trái ngước nhau của hai danh họa này sau đó cho thấy đã cố tình che dấu sự thật".

Gauguin sau đó đã dọn nhà sang Tahiti, nơi ông cảm hứng vẽ ra các bức họa tuyệt vời. Còn Van Gogh qua đời hồi năm 1890 sau khi dùng súng tự bắn vào ngực.

Theo BBC